Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcGóc Thiếu nhiKiến là bạn

Kiến là bạn

Cập nhật ngày 04/12/2022

Hôm nay nhóm thiếu nhi đọc sách tiếng Anh tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp được làm quen với một giáo trình tiếng Anh do TS Nguyễn Thị Thu Cúc từ Đại học Cần Thơ biên soạn. Quyển sách được tổ chức khuyến nông quốc tế CABI đặt hàng để làm tài liệu hướng dẫn giúp các nước nghèo châu Phi phát triển.

Một đoạn trong nội dung của quyển sách “Ants as Friends – Improving your Tree Crops with Weaver Ants”

Hiện đang có hàng trăm chuyên gia Việt Nam hàng năm theo chân các tổ chức quốc tế mà sang đó chỉ dạy cho nông dân cách canh tác sáng tạo và hiệu quả. Những bài đọc đầu tiên như thế này chính là cơ hội để các em bé Việt Nam làm quen với không chỉ ngôn ngữ quốc tế mà cả câu chuyện hướng nghiệp trong tương lai, nếu ước mơ muốn trở thành công dân toàn cầu có ích cho xã hội.

Câu chuyện về loài kiến vàng quấn lá làm tổ là một phần trong những kiến thức mới giúp người nông dân không những tiết kiệm tiền mua thuốc trừ sâu, không phải chịu độc hại từ các loại hoá chất gây ung thư, mà nghiên cứu thực địa còn cho chất lượng trái cây ngon hơn, tăng thêm thu nhập, và được thị trường ưu tiên chọn lựa hơn. Những thông tin đơn giản nhưng vô cùng quí giá ích lợi như vậy nếu qua những tài liệu này mà đến được với từng người nông dân trồng xoài, bưởi, cam, quít v.v. thì sẽ tốt biết bao, và quan trọng hơn nữa là làm thay đổi toàn bộ cảnh quan trong khu vực để trở thành một nơi đáng sống mà tận hưởng thiên nhiên đa dạng.

Kiến vàng chỉ là một trong số rất nhiều loài thiên địch đã được các chuyên gia đẳng cấp quốc tế từ Đại học Cần Thơ nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp phòng chống sâu bệnh bằng môi trường sinh học tự nhiên. Với công sức biên soạn của chuyên gia Paul Van Mele những kiến thức này được chuyển thành các đoạn văn dễ hiểu ở trình độ phổ thông. Đăng Khoa (lớp 11) hôm nay bắt đầu quan tâm hơn tới những kiến thức nông nghiệp cơ bản, vốn tri thức vô cùng quan trọng cho một tỉnh nông thôn mới như Đồng Tháp. Các bé cùng đọc sách hôm nay như Quỳnh Trâm (lớp 11), Trung Kiên (lớp 4) và Hoàng Long (lớp 5) cũng được mở thêm cánh cửa vào thế giới sinh học vô cùng lý thú và cần thiết.

Các bạn tham gia buổi đọc sách tiếng Anh

Tài liệu của Tiến sĩ Thu Cúc cũng có sẵn phiên bản tiếng Việt, mà hôm nay đến lượt Tiger và Subin ở London phải vật lộn để tập đọc với sự trợ giúp hết mức từ đầu cầu Việt Nam. Chương trình đọc sách tiếng Anh cho trẻ em trong tỉnh do TS Lê Thanh Hải từ Chương trình phát triển khoa học ứng dụng thuộc Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp biên soạn, tổ chức vào các buổi chiều Chủ Nhật 15:30-16:30. Vào cửa tự do, xin mời đăng ký trước với cán bộ thư viện Thanh Duyên.

Tiger và Subin tại đầu cầu Lodon cùng đọc sách

Tin: Lê Thanh Hải
Ảnh: Lê Thanh Hải
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.