Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhMẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Sự tích về cây vú sữa trong vườn Bác"

Mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Sự tích về cây vú sữa trong vườn Bác"

Cập nhật ngày 19/05/2020
Nội dung

Một ngày tháng 12 – 1954, một ông già ở xã Trí Phải, tìm đến địa điểm tập trung của cán bộ đi tập kết kêu ba anh thanh niên cứu quốc đến vườn cây vú sữa mới trồng của mình và hỏi:

- Này các con, tía và má muốn gửi các con cây vú sữa nhỏ này ra kính tặng Cụ Hồ, tặng đồng bào miền Bắc, các con coi có được không?

Ba anh thanh niên rất xúc động trước tình cảm này của ông già và hứa chuyển cây vú sữa ra đến miền Bắc, đến Hà Nội. Nhưng ông già băn khoăn lo lắng, không biết liệu đất ở ngoài đó có hợp để trồng vú sữa không. Một trong ba thanh niên trả lời:

- Dạ, thưa tía, con tính ăn thua do công người chăm sóc.

- Vậy tụi bây bứng đi. Ra ngoải, các con thưa với Cụ Hồ, thưa với cô bác miền Bắc rằng, bà con trong này luôn hướng ra Cụ Hồ, hướng ra miền Bắc.

Nhưng rồi, chính tay ông già lại bứng cây vú sữa. Cây vú sữa cao chừng năm tấc, được đặt trong chiếc hòm gỗ nhỏ. Những chồi biếc đang nhú trong nắng ấm Cà Mau.

Trong đường ra Bắc, ba anh thanh niên chăm sóc cây vú sữa rất chu đáo. Trên tàu rất hiếm nước ngọt, các anh dành dụm từng chén nước để chăm tưới cho cây.

Sau mấy ngày vượt biển, đúng sáng mồng Một Tết Đinh Mùi (1955), con tàu tới vùng biển Sầm Sơn (Thanh Hóa). Một trong ba anh thanh niên mang cây vú sữa theo đồng chí Nguyễn Văn Kỉnh (cán bộ phụ trách đoàn cán bộ Văn phòng Trung ương Cục đi trên tàu) ra gấp Hà Nội.

Sáng mồng Hai Tết, trong buổi được gặp và chúc Tết Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Văn Kỉnh thay mặt đồng bào miền Nam dâng tặng Bác cây vú sữa miền Nam. Bác vô cùng xúc động khi được biết đây là cây cú sữa của đồng bào ở tận vùng đất Cà Mau.

Cây vú sữa Cà Mau được Bác trồng ở trước can nhà Bác ở trong Phủ Chủ tịch. Hàng ngày, Bác chăm sóc cây vú sữa rất đều đặn. Những năm sau đó, cây vú sữa đã được chụp hình, in trong chiếc tem Bác Hồ tưới chăm cây vú sữa miền Nam. Sau này, Bác về căn nhà sàn bằng gỗ, cây vú sữa được trồng lại ngay phía sau nhà sàn Bác ở. Nhờ công chăm sóc của Bác, cây vú sữa lớn dần, lớn dần.

Trích từ sách Bác Hồ với miền Nam

Miền Nam với Bác Hồ, tập II, Nxb. Văn nghệ

Thành phố Hồ Chí Minh, 1987, tr. 68 – 69

(Trích Bác Hồ với miền Nam, trang 249 – 250. Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KEVV18.3567; Phòng mượn: MEVV18.7013)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.