Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Dạy mà không có lời"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Dạy mà không có lời"

Cập nhật ngày 22/02/2023
Nội dung

           Chúng ta được Bác răn dạy bằng lời nói, bài viết. Chúng ta còn được Bác răn dạy bằng tấm gương của Bác, bằng những răn dạy không có lời, bằng chính nhân cách của Bác.
            Bằng cả cuộc đời hy sinh vì dân vì nước, Bác dạy chúng ta "suốt đời là đầy tớ của nhân dân", phải coi "có Tổ quốc mới có ta. Nước là rất trọng, ta là rất khinh" như câu khẩu hiệu Bác đề trên tờ báo Việt Nam độc lập số 103 (ngày 21 tháng 8 năm 1941).
           Kính trọng dân, là Chủ tịch nước, Bác xưng cháu với cụ Phụng Lục. Trong bữa ăn, có người già, em nhỏ, chiến sĩ, bao giờ Bác cũng xẻ phần món ăn ngon cho khách nhiều hơn mình. Dạy cho những người hoang phí, cậy tiền có của, có khi là của công, lòng chúng ta đau thắt khi thấy Bác ngồi khâu đôi tất rách, phe phẩy cái quạt cọ, đi xe cũ "ai thích đi nhanh, đi xe đẹp thì đi"...
           Dạy cho các vị tướng phải thương yêu chiến sĩ canh giữ bầu trời trên nóc nhà Quốc hội giữa những trưa hè nắng cháy, Bác đã bỏ tiền riêng, nhờ người mua nước cho anh em uống...
            Mong ước "thế giới một nhà", Bác tặng con gái tướng Sa Lăng quả táo to nhất trong tiệc chiêu đãi, gửi thư an ủi chị Morisơn, coi tất cả những người bị áp bức trên thế giới đều là bạn bè, là "đồng bào"...
            Ai là những người cộng sản trong số biết bao nhiêu đảng viên thực sự nghe lời Bác dạy? Bao nhiêu cán bộ đã làm trái lời Bác? Hám danh, tham lợi, họ làm trái đạo đức cách mạng, lương tâm để tham ô, lãng phí, buôn lậu, treo một tấm gương xấu đen, giữa'cuộc đời của họ.
           Ba mươi năm sau, khi Bác ra đi, Bộ Chính trị phát động phong trào tự phê bình và phê bình trong cán bộ đảng viên. Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã chỉ thị: "Chuẩn bị tự phê bình và phê bình là một thử thách lớn về sự nghiêm túc, lòng trung thực, tinh thần dũng cảm, tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân của các đồng chí chủ trì".
           Là con cháu Bác Hồ kính yêu, yêu thương Bác, với tấm gương của Bác, qua những lời dạy của Bác, chúng ta tin chắc rằng chúng ta sẽ dũng cảm, để mãi mãi có được tấm lòng trong sáng, xứng đáng danh hiệu "người cộng sản".


(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.