Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Làm nhiều tiêu ít, làm chóng tiêu chậm"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Làm nhiều tiêu ít, làm chóng tiêu chậm"

Cập nhật ngày 01/07/2022
 Nội dung

        Những năm gần đây mở cửa kinh tế thị trường, giao khoán ruộng đồng, rừng, đồi, hồ... cho người lao động nên nhiều nhà giàu xuất hiện.
        Lao động chân chính, làm giàu cho nhà, cho nước là điều rất đáng hoan nghênh, nên khuyến khích. Nhưng cũng có nhiều "tay" đi buôn lậu, chợ đen, "cô ta, cô tây" lừa đảo, quả đi quả lại, "thiết kế", "xây dựng", "phất" lên rất nhanh.
Nhiều người trong số họ có tiền, nhiều tiền rồi ăn, tiêu như nước. Riêng về mặt "ăn", nhiều người nước ngoài vào Việt Nam "chết khiếp" về cách uống bia và nhậu lai rai của ta. Họ cho là "nhất" thế giới. Xài sang, xài đẹp, xài xịn cũng làm mất vía các ông tây ba lô...
        Nhưng rồi ngồi ăn thì núi cũng lở, đồng tiền không lương thiện sẽ dẫn đến đổ vỡ tình nghĩa, lương tâm, đạo đức, hạnh phúc rồi gia đình, họ mạc.
         Trong khi đó, có một bộ phận người lao động thực sự làm ra đồng tiền, đổ mồ hôi, xương máu vì lao lực, lao tâm, rất quý đồng tiền làm ra. Chắt chiu, tính toán chi tiêu, lo việc con ăn, con học, lấy tri thức làm giàu, lấy đạo lý làm trọng. Rồi từ nghèo họ trở nên đủ, đủ trở nên giàu, giàu thì giàu thêm.
         Có thể họ chưa biết rằng họ đã làm đúng như lời Bác dạy: "Làm cho nhiều, tiêu thì ít, làm cho chóng, tiêu chậm, tức là đầy đủ". Bác nói: "ơ ta nó là mới, nhưng thực ra nó rất xưa, ở sách "Đại học"...
        Sách "Đại học" là một trong bốn sách {Tứ thư) kinh điển của Nho giáo, trong đó có câu: "Sinh tài hữu đại đạo: sinh chi giả chúng, thực chi giả quả, vi chi giả tật, dụng chi giả như, tắc tài hằng túc hỹ". Dịch nghĩa ra đại ý là muốn làm ra nhiều tiền phải có một phương sách cơ bản: Làm ra thì nhiều, tiêu thụ thì ít, làm thì mau chóng, dùng thì chầm chậm, như thế tiền của thường đầy đủ..."
         Có bạn tra xét: Vậy Bác nói ở sách nào? Xin thưa: Trong chúng ta ai có ông bà, cha mẹ mà ngày 20 tháng 2 năm 1947 được gặp Bác ở Thanh Hóa chắc còn nhớ Bác dạy như thế đấy.
          Làm được như Bác dạy "nhiều mà ít, chóng mà chậm" chắc chắn chúng ta sẽ giàu, giàu một cách vững vàng, chân chính.

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)


 

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.