Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Đề án cải cách giáo dục năm 1945"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Đề án cải cách giáo dục năm 1945"

Cập nhật ngày 17/08/2022
Nội dung

          Năm 1945, vừa mới giành được chính quyền, Hồ Chủ tịch đã ra sắc lệnh thành lập ủy ban cải cách giáo dục. Chủ tịch nước đã mời các vị Nguyễn Văn Huyên (sau này là Bộ trưởng Bộ Giáo dục), Ngụy Như Kon Turn (Giáo sư, Hiệu trưởng trường đại học), Hồ Hữu Tường, Vũ Đình Hòe... vào "chân" ủy viên.
           Trong một phiên họp Ủy ban, cụ Chủ tịch dặn:
           - Các bậc học nên thành một hệ thống chung. Nhà nước ta là Nhà nước của dân, phải lo sao để toàn dân, trước hết là người lao động nghèo được quyền học hành. Phải cấp học bổng cho học sinh nghèo. Từ cấp trung học nên hướng cho học sinh học theo chuyên nghiệp hoặc phổ thông (nay ta gọi là cơ bản), sớm đi vào các cấp chuyên ban...
            Dù đã được "mách nước" như vậy nhưng ngành Giáo dục vẫn lúng túng, chưa tìm được lối đi. Hơn chục năm sau, qua báo chí, sau khi trực tiếp nghe báo cáo, đi thăm và kiểm tra một số trường, Bác mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên đến gặp.
            Bộ trưởng kể:
            - Bữa ấy tôi được ông Cụ "phết" cho một roi điếng người. Cụ bảo: Dạy học như các chú thì chỉ tạo ra những cái hòm sách, những cái bồ sách mà thôi!
(Theo Vũ Đình Hòe)

(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.