Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Đêm đó, chúng tôi làm Bác mất ngủ"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Đêm đó, chúng tôi làm Bác mất ngủ"

Cập nhật ngày 23/04/2020
Nội dung

Đó là vào dịp Tết Âm lịch năm 1948… Bác tổ chức mừng Tết, đón xuân cùng đồng bào và một số cán bộ chủ chốt trong ATK. Suốt mấy ngày Tết, Bác cùng chúng tôi thường buổi sáng thì đi chúc Tết đồng bào, chiều và tối thì ở nhà ăn uống, kể chuyện làm thơ, hát hò vui xuân. Mỗi đêm, Bác chỉ định hai đồng chí ngủ cùng phòng với Bác.

Bác thường kể chuyện rất hay nhưng chúng tôi bảo nhau đêm không được nói chuyện để Bác ngủ cho yên. Đêm mùng ba, anh Trần Công Trường và tôi được chỉ định ngủ cùng phòng – hay gọi cho đúng là cùng nhà với Bác – Bác nằm một giường một bên, hai chúng tôi nằm một bên, ở giữa có đống lửa sưởi ấm đỏ rực. Trước khi lên giường, chúng tôi chúc Bác ngủ ngon. Bác cười hiền từ bảo chúng tôi: “Đêm nay ngủ với công an (tức là tôi, Lê Giản, Tổng giám đốc Nha Công an) và tòa án (tức là anh Trần Công Trường, Thứ trưởng Bộ Tư pháp) ở bên cạnh, vòng ngoài lại có an hem an ninh và nhân dân địa phương canh phòng, Bác nhất định vững tâm, yên giấc, còn các chú cũng cứ ngủ cho say để sáng mai về cơ quan làm việc cho tốt, không ngủ gà ngủ gật, dông cả năm đấy”.

Đúng như lời Bác đã bảo, đêm ấy chúng tôi đánh một giấc ngon lành. Khi mở mắt ra thấy trời đã sáng rõ và thấy… Bác đang ngồi sưởi bên đống củi lửa rực hồng.

Chúng tôi vừa tụt xuống giường ra chào và hỏi sao Bác dậy sớm thế. Bác cười và nói vui: “Cả đêm, các chú người thì “xay lúa” người thì “giã gạo” ầm ầm. Bác phải thức chụm lửa sưởi”.

Nghe Bác nói, lòng dạ chúng tôi bùi ngùi áy náy như thế nào chắc ai cũng dễ nhận thấy.

Sau này, các đồng chí cảnh vệ cho biết: “Chúng em đi tuần qua nhà, nghe tiếng các anh ngáy và nghiến răng to quá, nhìn vào thấy Bác đang lúi húi chụm lửa, gạt than sưởi ấm. Biết Bác không ngủ được, chúng em vào khẽ nói: “Bác để chúng cháu mời các anh sang nhà bên để Bác nghỉ cho yên ắng, tĩnh mịch” nhưng Bác không đồng ý. Bác nói se sẽ: “Các chú ấy tuổi còn đang trẻ, bận rộn cả năm, ít khi được ăn no ngủ kỹ, chuyển chỗ có thể mất giấc ngủ ngon. Còn Bác tuổi già thức đêm quen rồi, mai ngủ bù không sao đâu, các chú cứ yên tâm”.

Trích từ sách: Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ,

Nxb Thanh niên, H. 2006

(Trích “Thanh niên làm theo lời Bác” trang 34 - 35. Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp: Phòng đọc tại chỗ: KEVV18.3925; Phòng mượn: MEVV18.7400).

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.