Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Đừng buộc mọi người phải làm theo ý mình"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Đừng buộc mọi người phải làm theo ý mình"

Cập nhật ngày 02/06/2022
  Nội dung

          Thanh niên là tờ báo do Bác Hồ sáng lập, chủ biên, quản lý và tổ chức phát hành tại Quảng Châu trong những năm 1926-1927.
         Thanh niên số 65 có đăng bài "Hy sinh" mà các nhà nghiên cứu sơ bộ kết luận là do Bác viết. Trong bài có đoạn: "Làm cách mạng phải hy sinh, hy sinh quyền lợi... hy sinh ý kiến. Đã làm việc công mà còn giữ tình riêng thì chưa biết hy sinh".
         Nhiều cán bộ cấp cao đến anh em chiến sĩ cảnh vệ đều nhận thấy: "Bác chẳng hề ép buộc ai theo ý riêng của mình". Phải chăng đó là tầm vóc tư duy cao cả của Bác? Là lòng nhân từ bao dung độ lượng? Là sự tôn trọng thật lòng "dân chủ" đối với người khác? Là sự dám hy sinh, biết hy sinh?
          Một lần Bác đến thăm công trường Việt Trì. Ánh nắng đầu xuân bừng sáng sau một cơn mưa nhẹ, Bác bước đi khoan thai, đẹp là thế, anh cán bộ nhiếp ảnh chạy theo, quay đi quay lại vẫn chưa "ghi" được kiểu nào. Anh ta chạy đến Bác, kéo áo Bác, xin phép Bác dừng chân để chụp ảnh. Nhiều người đi theo xì xào "sao làm thế", "gan to thật"...
           Bác tươi cười, nhẹ nhàng nói:
          - Việc Bác, Bác làm. Việc chú, chú làm. Sao chú lại bắt Bác làm theo ý chú? - Tuy nói vậy mà Bác vẫn thương. Bác dừng lại nghe một kỹ sư báo cáo. Anh cán bộ nhiếp ảnh chụp được cả ảnh, được cả một bài học nhớ đời.
 
(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.