Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Một kỷ niệm về Bác"

Những mẩu chuyện về Hồ Chí Minh: "Một kỷ niệm về Bác"

Cập nhật ngày 29/07/2021
Nội dung

        Trung tuần tháng 4 năm 1946, tôi được lệnh vào nhận nhiệm vụ ở miền Trung Trung bộ. Khác với những đoàn quân Nam tiến trước đó, mỗi chuyến đi có hàng trăm, hàng nghìn người, chuyến này chỉ có một mình tôi. Và không hiểu sao lại có cả quân nhạc tiễn đưa rất oai nghiêm, giống như sáu tháng trước đó tôi từ chiến khu về Hà Nội. Nhớ hôm đầu tiên gặp Bác ở 48 Hàng Ngang, Bác nói vui: "Chú về Hà Nội thì kèn trống đón mừng inh ỏi, đi đến đâu cũng nghe nói đến chi đội Quang Trung. Còn Bác thì đến lúc này vẫn chưa ai biết Bác là ai và ở đâu. Ớ Việt Bắc, Bác là cụ Ké, còn về đây, Bác là cụ Già".
         Buổi tối trước hôm lên đường, Bác gọi tôi lên phòng làm việc, hỏi thăm tình hình gia đình, hỏi tôi có gì khó khăn. Tôi thưa với Bác là tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Trong phòng chỉ có hai bác cháu. Và tự nhiên tôi bỗng cảm thấy bùi ngùi. Ngày mai, tôi phải xa Bác rồi. Gần một năm được sống bên cạnh Bác, được Bác chăm sóc thương yêu, ân cần dạy bảo, giống như một người cha đối với người con. Thời gian gần một năm được sống gần Bác, tôi như được qua một trường huấn luyện đặc biệt hiếm có. Tôi được Bác chú ý kèm cặp từ việc nhỏ đến việc lớn, từ cách suy nghĩ, phân tích tình hình đến tác phong cụ thể cần có của một cán bộ chỉ huy. Bây giờ, trước lúc tôi lên đường nhận nhiệm vụ ở chiến trường xa xôi, Bác nói với tôi về nhân cách của một người làm tướng. Bác nói có nhiều loại tướng: Mãnh tướng như Trương Phi, dũng tướng như Quan Vân Trường, hổ tướng như Triệu Tử Long... Các loại tướng như thế đều tốt, đều cần vì nhân dân ta sắp phải bước vào cuộc chiến đấu một mất một còn với kẻ thù hung bạo. Nhưng theo Bác, chúng ta phải có nhiều nhân tướng, vì cuộc chiến đấu của chúng ta là cuộc chiến đấu vì con người. Và Bác giải thích: "Nhân tướng là người tướng hiểu con người, biết yêu quý con người, biết dùng người và được mọi người yêu quý. Chỉ có những người tướng như thế mới trăm trận trăm thắng được".
         Lời dạy đó của Bác Hồ mãi mãi khắc ghi trong trái tim tôi suốt cuộc đời binh nghiệp.
                                                                                                                                                 (Theo Đàm Quang Trung)
(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376,   Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.