Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcTái cơ cấu nông nghiệpKhai giảng lớp học tiếng Anh trực tuyến nhằm hỗ trợ phát triển nông thôn mới

Khai giảng lớp học tiếng Anh trực tuyến nhằm hỗ trợ phát triển nông thôn mới

Cập nhật ngày 25/08/2022

Chiều 24/8/2022, tại Thư viện Tỉnh vừa khai giảng lớp học tiếng Anh trực tuyến nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển nông thôn mới cho Đồng Tháp.

Từ London, TS Lê Thanh Hải, điều phối viên Chương trình phát triển khoa học ứng dụng tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp có tiết giảng về những từ khoá quan trọng (key words) để học viên có thể hiểu được câu chuyện về xu hướng làm nông nghiệp theo tư duy mới - innovation, tăng giá trị cho nông sản bằng tri thức và công nghệ tiên tiến.

Nông nghiệp sáng tạo (innovative agriculture) đang là trào lưu mới, kể cả như ở một nước nông nghiệp phát triển từ lâu như Anh quốc. Tạp chí ẩm thực của hệ thống siêu thị cao cấp ở Anh Waitrose chạy bài mừng chương trình tiêu thụ nông sản mới của họ - Duchy Organic products tròn 10 tuổi. Thái tử Charles đã đến gặp trên 120 hộ nông dân nhận gần nửa triệu bảng Anh do quỹ của ngài tài trợ để thử nghiệm công nghệ mới trên đồng ruộng của mình để tăng gấp bội giá trị gia tăng (add-in value) cho sản phẩm. Công nghệ mới dàn trải từ lớp trải vi sinh trên bề mặt để trồng cây không cần đào xới cày bừa, cho tới sử dụng nguồn dữ liệu vệ tinh để kiểm soát diện tích cỏ bỏ hoang cho đất nghỉ ngơi, và tất nhiên không thể thiếu các mô hình làm vườn kết hợp chăn nuôi vườn rừng - agroforestry.

Giám đốc Thư viện Tỉnh Trần Thị Mỹ Trinh thổ lộ nhờ có buổi học tiếng Anh này mà hiểu hơn về chữ "sáng tạo" trong tiếng Việt được sử dụng trong Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI về xây dựng văn hoá và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Bản thân khái niệm "innovation", như giải thích của thầy Hải, được xây dựng từ gốc Latin in-nova, mang hàm nghĩa làm mới lại chính bản thân mình, bằng tư duy và công nghệ mới. Thông điệp đó đã được chính nguyên bí thư tỉnh KTS Lê Minh Hoan trên cương vị mới phát triển tiếp thành chương trình hành động trong tham luận tại hội nghị Hội nghị Trung ương 5 Khóa XIII, rằng "điều cần làm và phải làm, cần thiết và cấp thiết" là tri thức hoá để nâng cao năng lực cho người nông dân - chủ thể và trung tâm trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp cả nước.

Nông nghiệp sáng tạo không chỉ là mục tiêu để phát triển bền vững theo mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc cho Việt Nam, mà còn có thể coi như là cứu cánh cho thể giới trước tình thế mà Bộ trưởng Lê Minh Hoan tóm gọn lại thành 3 biến: "biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng". Từ cường quốc nông nghiệp truyền thống như Hà Lan và Đan Mạch cho đến công nghiệp cao vô cùng phát triển như Israel và Nhật Bản cũng đều đưa mục tiêu đổi mới tư duy trồng trọt chăn nuôi vô nghị trình chính sách, vì đây là then chốt để họ tiếp tục giữ vị trí kinh tế trên thế giới. Cho nên không khó để hiểu tại sao hoàng gia Anh sẵn sàng chi gần nửa triệu bảng cho nông dân ở một tỉnh sâu và xa như Cornwall nghiên cứu trở lại làm sao mần nông nghiệp sáng tạo. Cán bộ thư viện Trần Thị Thanh Duyên đến lúc này mới hiểu được ý của bài báo trong đoạn viết về 120 miếng ruộng mà cũng chính là 120 phòng thí nghiệm ngoài trời - field lab, cũng như số tiền không phải quà tặng hay phần thưởng mà là tài trợ cho hộ nông dân nào có dự án nghiên cứu ứng dụng làm nông theo kiểu mới. Học viên từ Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp, cô Nguyễn Thị Kim Hương có thể nhìn thấy một thế giới cơ hội cho sinh viên trường làm dự án nghiên cứu khoa học ứng dụng trong nông nghiệp sáng tạo mà xin tiền từ các quỹ quốc tế hay ngân sách của các tổ chức chuyên trách của Liên hiệp quốc tài trợ (grant).

Loạt buổi học tiếng Anh online được TS Lê Thanh Hải chọn lựa nhằm cập nhật kiến thức thông qua trình độ tiếng Anh chuyên ngành để trước mắt đội ngũ cán bộ tham mưu và sự nghiệp trong tỉnh có đủ tự tin và từ vựng để dẫn nguồn tri thức nông nghiệp sáng tạo về cho Đồng Tháp. Học viên có thể đăng ký trước để đến thư viện (liên hệ: Trần Thị Thanh Duyên, Email: thanhduyen@thuviendongthap.com, Facebook: Duyen Tran) hoặc nối cổng online từ nơi công tác để tham gia.

Buổi học tiếng Anh trực tuyến đầu tiên do TS Lê Thanh Hải giảng dạy


Tin: Lê Thanh Hải
Ảnh: Thanh Duyên
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.