Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcThư viện tỉnh Đồng ThápNăm 2016Thư viện tỉnh Đồng Tháp chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển

Thư viện tỉnh Đồng Tháp chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển

Cập nhật ngày 03/10/2016

Chiều ngày 29/9/2016, tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Thư viện tỉnh Đồng Tháp (29/9/1976 – 29/9/2016).

“Bốn mươi năm gieo mầm tri thức
Thư viện đất Sen hồng vững bước bay cao
Hương sen tỏa ngát yêu sao
Bốn mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”

Thư viện tỉnh Đồng Tháp do Ủy ban nhân dân Tỉnh thành lập vào ngày 29/9/1976, trụ sở đầu tiên đặt tại thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc), năm 1990 do sự di dời tỉnh lỵ, các cơ quan hành chánh, sự nghiệp của tỉnh về thị xã Cao Lãnh làm việc (nay là thành phố Cao Lãnh), trong đó có thư viện chuyển về tổ chức hoạt động chung trong khuôn viên Bảo tàng Tỉnh. Đến năm 1995, Thư viện Tỉnh được tiếp nhận cơ sở Văn Thánh Miếu làm trụ sở hoạt động. Năm 2010, công trình xây mới Thư viện Tỉnh đã được khởi công xây dựng và hoàn thành chính thức đưa vào sử dụng đầu năm 2015 tại số 05 Phạm Hữu Lầu, phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Sau chặng đường 40 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh, của các cấp các ngành và bằng sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và tinh thần trách nhiệm cao vì sự nghiệp chung của tập thể thư viện qua nhiều thế hệ lãnh đạo, Thư viện Tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng: tòa nhà thư viện khang trang với diện tích sử dụng hơn 5.800m2 cùng với điểm nổi trội của Thư viện Tỉnh là lấy phương châm “sách đi tìm người đọc”, để từ đó thiết kế Mô hình “Thư viện phục vụ cộng đồng” với hai nội dung thu hút cộng đồng đến với thư viện và đưa thư viện đến với cộng đồng để tổ chức hoạt động; đồng thời thông qua các chương trình khuyến đọc, khuyến học đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen tự học, tự nâng cao kiến thức, rèn luyện đạo đức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu nhi; phong trào đọc và làm theo sách báo rộng khắp. Thư viện cùng với các hoạt động văn hóa, du lịch, gia đình góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao hình ảnh đất nước, con người vùng “Đất Sen hồng” trong suốt thời gian qua.

Những ngày đầu thành lập, Thư viện Tỉnh có khoảng 10.000 tài liệu, chủ yếu ở dạng giấy do Thư viện tỉnh Vĩnh Phú (nay gồm 02 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ) kết nghĩa biếu tặng, lực lượng ban đầu chưa đến 10 người cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Thư viện tỉnh kết nghĩa, Thư viện tỉnh Đồng Tháp đã chính thức mở cửa phục vụ tốt cho nhu cầu học tập nghiên cứu của nhân dân trong điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn sau cuộc Chiến tranh chống Mỹ cứu nước thống nhất nước nhà. Đến nay, trụ sở mới quy mô gấp 10 lần so với năm 2014: về vốn tài liệu thì đa dạng, phong phú, có trên 180.000 quyển sách các loại, 150 loại báo, tạp chí; 500 quyển luận văn, luận án, hơn 1.000 tài liệu địa chí và trên 500.000 trang tài liệu điện tử. Hằng năm sưu tập, bổ sung mới trên 10.000 tài liệu trong đó có trên 20% tài liệu được biếu tặng từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh, công tác số hoá tài liệu quý hiếm, tài liệu địa chí, tài liệu điện tử, luận án, luận văn được tăng cường và phát triển. Bộ máy tra cứu, khai thác và phát triển nguồn tài liệu, gồm: Bộ máy tra cứu trực tuyến qua websites Thư viện Tỉnh, qua các tờ rơi, bảng thông tin tuyên truyền, thông tin thư mục, qua triển lãm, xếp sách nghệ thuật… hiện thư viện tổ chức 10 Phòng phục vụ cho mọi đối tượng người đọc.

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Thư viện tỉnh Đồng Tháp đã tạo được thương hiệu “Thư viện Tỉnh” với các mô hình sáng kiến hiệu quả như: Mô hình“Con đường sách – Nét đẹp văn hóa đọc; Mô hình “Tuyên truyền giới thiệu sách Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Mô hình “Thư viện lưu động phục vụ thanh thiếu nhi; Mô hình “Thư viện thực hành phục vụ thanh thiếu nhi”; Mô hình luân chuyển sách và hướng dẫn kỹ năng đọc sách phục vụ trường học, bệnh viện, trại giam; Mô hình các câu lạc bộ bạn đọc – nhóm học; Chương trình “Hè vui đọc sách; Chương trình giới thiệu sách qua sóng phát thanh – “Vườn tuổi thơ”; Mô hình “Đọc sách cho con nghe”; Chương trình “Chuyến xe tri thức”.

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả của Thư viện được chọn phục vụ trong các sự kiện chính trị hằng năm của tỉnh, trở thành niềm tự hào của xứ sở Đồng Tháp Sen hồng như Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc diễn ra 03 ngày đêm, chương trình “Mừng Đảng – Mừng Xuân”, lễ hội hoa xuân Sa Đéc, ngày hội du lịch Đồng Tháp, Ngày Sách Việt Nam, tuần lễ học tập suốt đời…

Thư viện Đồng Tháp hiện nay được đánh giá là một trong những thư viện có nhiều hoạt động tiêu biểu của khu vực; vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng ba năm 2013 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng; Cờ thi đua xuất sắc ngành năm 2010 và 2014. Đơn vị đứng đầu cả nước về số giờ sử dụng máy tính và truy nhập Internet do Dự án Bill Gates tài trợ. Đặc biệt, năm 2016, thư viện còn là một trong top 10 thư viện tỉnh xuất sắc được bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng bằng khen giai đoạn 05 năm 2011 - 2015. Bốn mươi năm qua, Thư viện Tỉnh có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp. Chi bộ Thư viện lãnh đạo việc thực hiện công tác chuyên môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn cơ sở, chi đoàn vững mạnh xuất sắc.

Nhân buổi họp mặt, UBND Tỉnh Đồng Tháp khen thưởng tập thể Thư viện Tỉnh, Phòng Công tác Người đọc Thư viện Tỉnh, 03 đơn vị phối hợp gắn bó với Thư viện, 10 cá nhân gồm Phó Giám đốc Sở VHTTDL, Giám đốc, Phó Giám đốc Thư viện, các đồng chí nguyên là Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Sở VHTTDL, Giám đốc Thư viện, Trưởng các phòng chuyên môn trực thuộc Thư viện; Sở VHTTDL khen thưởng cho các phòng chuyên môn, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 40 năm xây dựng và phát triển.

Kỷ niệm 40 năm thành lập là dịp để cán bộ viên chức người lao động Thư viện Đồng Tháp tiếp tục đoàn kết, sáng tạo trong công việc, tìm ra những phương thức hoạt động đổi mới, nâng cao hiệu quả, đáp ứng được kỳ vọng của bạn đọc và phát huy cơ sở vật chất đã được đầu tư, thực hiện nhiệm vụ là cầu nối tri thức văn hóa đọc, nhằm đáp ứng được sự kỳ vọng, niềm tin tưởng của lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với Thư viện Đất Sen Hồng.

Ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh  trao thưởng cho các tập thể
 có thành tích xuất sắc trong 40 năm xây dựng và phát triển Thư viện tỉnh Đồng Tháp

Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 40 năm xây dựng và phát triển Thư viện tỉnh Đồng Tháp

Ông Nguyễn Ngọc Thương – Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp trao giấy khen cho các
 tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp qua 40 năm xây dựng và phát triển Thư viện tỉnh Đồng Tháp

Họp mặt tập thể công chức, viên chức và người lao động Thư viện Tỉnh

 

Tin: Thanh Duyên
Ảnh: Phát Huy
Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.