Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Ai cũng cần soi lại mình"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Ai cũng cần soi lại mình"

Cập nhật ngày 20/09/2023
Nội dung

           Trên trái đất này hẳn là nhà nào ít ra cũng có một cái gương. Xa xưa người ta soi gương vào mặt nước lặng. Ngày nay dù khoa học tiên tiến có cách làm cho con người soi theo cách hiện đại thì gương nhỏ trong túi áo vẫn không thể thiếu.
           Đã nói đến gương là dùng để soi. Soi xem mình có vết bẩn trên má hay không. Soi xem quần áo, quân phục đã chỉnh tề hay chưa. Đó là những tấm gương vật chất. Còn tấm gương tinh thần, cũng giống như tấm gương vật chất, ở thời đại nào cũng cần có những tấm gương tinh thần lớn để noi theo cũng giống như chòm sao Bắc Đẩu luôn chỉ hướng Bắc cho mọi người đi.
          Nước ta là một nước văn hiến, nhân dân ta trọng đạo lý làm người đã sinh ra những tấm gương sáng chói, những con người kiệt xuất, soi rõ đường cho mọi người đi theo, truyền cho họ tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu...
Nổi bật trong những con người ấy là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, một tấm gương, một Bắc Đẩu như thế. Đã là người dân đất Việt, con Lạc cháu Hồng thì dù ở đâu trên trái đất này cũng đều vinh dự có tấm gương Bác Hồ để mà noi theo, cố gắng soi mình vào tấm gương đó, để trở thành một người Việt có văn hóa, có đạo lý. Kể cả những người do hoàn cảnh nào đó có thể bị tiêm nhiễm tật xấu. Nhưng tật xấu ấy có thể sửa được nếu họ biết sám hối, nghiêm khắc với bản thân mình.
            Đâu có phải chỉ là cán bộ cao cấp, nhà khoa học, đảng viên... mới cần, mới nên, mới phải học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ. Các cụ dù đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm thì cũng có thể lấy lời Bác, tấm gương Bác mà nhắc nhở con cháu học hành; chị bán hàng, anh công nhân... tất cả đều có thể soi mình vào tấm gương đạo đức của Bác và tìm thấy trong nhân cách của Bác những điều quý báu để phấn đấu, học tập.
Đừng nghĩ Bác là người trời, là ông thánh - thánh cộng sản như có người nước ngoài đã tôn vinh Bác mà khó học tập được Bác. Bác là Ông, là Cha, là đồng chí, đã và vẫn ở bên cạnh chúng ta trong mỗi lúc bưng bát cơm, vun luống đất, sản xuất bên cỗ máy... Ai cũng học được. Ai cũng nên học, tự giác hơn. Tuy nhiên học rồi phải hành, phải làm theo gương Bác, chứ nếu chỉ học mà không hành động cụ thể thì việc học kia cũng coi như không có.
           Tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh chính là kim chỉ nam đỏ xuyên suốt hành động của chúng ta, cuộc đời ta và con cháu ta. Cũng chính vì thế mà có thể nói cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và nay là: "do Đảng phát động là rất cần thiết đối với tất cả chúng ta.


(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.