Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp - Điện thoại: 0277.3871588
Cỡ chữ
► Tin tứcHọc tập & làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí MinhNhững mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Nguyên tắc làm có khi hỏng việc"

Những mẩu chuyện Hồ Chí Minh: "Nguyên tắc làm có khi hỏng việc"

Cập nhật ngày 15/09/2023
Nội dung

             Sinh thời, Bác Hồ tự đặt cho mình một nguyên tắc: "Thiểu số phải phục tùng đa số", mặc dù Bác vẫn khuyên răn cán bộ phải tôn trọng ý kiến của người khác, biết hy sinh ý kiến của mình. Trong một số vấn đề không quyết liệt lắm, không thể thuyết phục được đa số, dù biết đa số ấy chưa đúng, Bác vẫn phục tùng.
              Đa số lớn nhất của Bác là dân, toàn thể nhân dân, lòng dân. Đa số ấy mà không bỏ phiếu tán thành, mọi việc tất hỏng, kém kết quả. Nguyên tắc đa số có thể tìm thấy ở hai cách: Đa số đại diện và đa số trực diện. Đa số trực diện - từng người dân biểu lộ thái độ là đa số nhất, tuyệt đối nhất, tin chắc nhất. Còn đa số đại diện, có thời gian, có công việc do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, ý đồ mà có thể là không đa số.
             Trong không ít trường hợp, ở đa số đại diện phổ biến như hội đồng nhân dân, ban chấp hành đoàn thể này nọ, không phải không có hiện tượng ậm ừ, thông qua theo kiểu bị ép buộc, áp đặt. Tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt vẫn không cần theo đa số, dù chỉ một ý kiến mà đúng vẫn thiểu số tuyệt đối thắng đa số, như trường hợp Bác quyết định giải tán Đảng vào tháng 11 năm 1945.
             Bác còn dặn cán bộ, công chức: Nguyên tắc lắm có khi hỏng việc. Làm việc phải theo kỉ cương, nguyên tắc. Nhưng cũng có không ít người lấy nguyên tắc ra để hù dọa, lấp liếm, che đậy cái sai phạm, vô trách nhiệm với sự việc. Bác còn dạy chúng ta: Người cộng sản ăn ở phải có lý, có tình. Lấy cớ "lý" (nguyên tắc) quá mà bỏ qua "tình" (lòng dân, ý dân) e rằng dù có làm được việc thì "bia miệng dân" vẫn còn.


(Trích "Bác Hồ viên ngọc quý của mọi thời đại". Sách hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp. Phòng đọc: KAVL17.8376, Phòng mượn: MEVV16.5052 - 5053)

Thư viện tỉnh Đồng Tháp
Địa chỉ: 05 Phạm Hữu Lầu, Phường 4, Tp Cao Lãnh, Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3871588; Email: dongthaplibrary@thuviendongthap.com
Địa chỉ trang tin: http://www.thuviendongthap.vn hoặc http://www.thuviendongthap.com
Trang chủ | Liên hệ
 
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT, cấp ngày 08/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp.