Page 76 - ke chuyen cu pho bang nguyen sinh sac
P. 76

K ể chuyện cụ Phó bảng NGUYỄN SINH SẮC


                                Thị  Loan  mất.  Vì  vậy,  sau  khi  bà  Nguyễn  Thị  Kép
                                qua  đời,  ông  sắc  đã  từ  bỏ  Võ  Liệt  về  Kim  Liên  đê
                                có  điều  kiện  lui  tới  Hoàng Trù  chăm  lo  hương khói
                                cho gia đình bên vợ.
                                    Trong  thời  gian  ở  Kim  Liên,  ông  Nguyễn  Sinh
                                Sắc  cùng  các  con  đã  chứng  kiến  cảnh  những người
                                bị  thực  dân Pháp  bắt đi phu làm  đường từ Cửa Rào
                                (miền Tây Nghệ An) đi Trấn Ninh (tỉnh Xiêng Khoảng,
                                Lào).  Ông Sắc đã cho các con hiểu rõ  vì sao họ  phải
                                đi phu và sống lao động cơ cực như thế nào1.

                                    Khoảng  nửa  cuối  năm  1904,  ông  sắc  nhận  lời
                                dạy học  ở  nhà  Nguyễn  Bá  Ưý  thuộc  làng Du  Đồng,
                                huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh,  ở đây, ông tổ chức những



                                1.  Bọn  đốc  công Pháp  trông  phu  Cửa  Rào  -  Trấn  Ninh  rất  tàn
                                   ác,  phu  làm  đường  lại  thiếu  lương  thực,  ở  vùng  nước  độc,
                                   khí  hậu  khắc  nghiệt,  làm  lụng  vất  vả,  bị  đánh  đập  dã  man
                                   nên  thường  đau  ốm  luôn,  nhiều  người  bị  chết.  Thương  cảm
                                   thân  phận  mình  và  oán  than  bọn  thực  dân  Pháp,  nhân  dân
                                   lúc  bấy giờ đã lưu truyền  câu ca:
                                                  "Ai đi đến  chốn  Cửa Rào
                                            Nhớ mang chiếc chiếu bó  vào  trải  ra"
                                   Cảnh  sống,  chết  của  người  phu  làm  đường  Cửa  Rào  được
                                   diễn  tá  một  cách  trừu  tượng  trong  "bó  vào"  và  "trải  ra':  "Bó
                                   vào"  xác  người  phu  đem  đi  chôn  (chỉ  bó  chiếu  chứ  không  có
                                   áo  quan).  "Trải  ra"  là  cảnh  người  phu  nằm  bờ,  ngủ  bụi  với
                                   manh  chiếu  rách.
                            ^     Gia  đình  thường  lấy  ngày  người  phu  lên  đường  đi  Cửa  Rào
                            \     là  ngày  giỗ  cho  họ,  và  đã  đi  làm  phu  Cửa  Rào  thì  "không có
                                   n c T Ò u v ầ l "
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81