Page 11 - phan 2
P. 11
non kém về chính trị manh động đưa ra xét xử, một việc làm
cực kỳ thiển cận không hề nghĩ tới hậu quả và cũng không
thể lường trước mọi hậu quả. Đang trong tình trạng nước
sôi lửa bỏng thì các hành động tự phát của nhóm người này
càng làm sâu sắc thêm mối hận thù sẵn có giữa không ít tín
đồ Phật giáo Hòa Hảo và lực lượng kháng chiến, tức Việt
Minh, vốn đã bị giặc Pháp khoét sâu để chia rẽ tôn giáo với
cách mạng bằng luận điệu tuyên truyền muôn thuở là cộng
sản chủ trương diệt Đạo, nhằm gây nên cảnh nồi da xáo thịt
trong tình hình chính trị tại địa phương đang còn trong hồi
rối ren chao đảo sau khi quân Pháp vừa trở lại tái chiếm.
Sau này khi làm việc ở ngành tình báo tôi có dịp nghiên cứu
các tài liệu của Phòng Nhì Pháp thì càng thấy rõ âm mưu
xuyên suốt của Pháp trong việc lợi dụng danh nghĩa Phật
giáo Hòa Hảo và sử dụng các đơn vị vũ trang Hòa Hảo, cũng
giống như việc chúng lợi dụng nhóm Cao Đài Trịnh Minh
Thế ở Tây Ninh và các đội quân Công giáo ở ngoài Bắc để
chống lại Việt Minh. Pháp đã cung cấp súng ống và cùng một
lúc dung dưỡng các lực lượng Hòa Hảo thuộc các phe nhóm
khác nhau như Năm Lửa, Hai Ngoán, Ba Cụt, Ba Ngộ, cho
phép thành lập những lãnh địa riêng để chống Việt Minh,
đồng thời cũng để chúng tự khống chế lẫn nhau... Như trong
thời điểm tôi và Ba tôi bị lính Hòa Hảo bắt nhốt ở Thành
Lợi, và trong thời kỳ đi học ở Cần Thơ, thì được biết Pháp đã
giao hẳn vùng Cái Vồn cho Năm Lửa làm Tổng hành dinh
của vùng lãnh địa được chia là một phần của vùng tả ngạn
sông Hậu, và trước cửa nhà tôi là Văn phòng Tham mưu của
Năm Lửa, tức Thiếu tướng Trần Văn Soái, người có bộ râu
ngạnh trê và đội mũ kê-pi theo hình mẫu Thống chế Pétain
của Pháp khi xưa. Kế đến trong thời kỳ chống Mỹ, các thế
lực đế quốc và tay sai vẫn tiếp tục sử dụng con bài tôn giáo
của Pháp, tuy nhiên do các lực lượng cách mạng đã già dặn
79